วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบคอมพิวเตอร์





          คอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่มนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการจัดการกับข้อมูล ทั้งตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ คอมพิวเตอร์สามารถที่จะทำงานกับชุดคำสั่ง หรือโปรแกรม ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ดังนั้นจึงสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับคำสั่งที่ใช้ จึงทำให้สามารถประยุกต์ใช้งานได้อย่างกว้างขวาง และข้อดีอีกประการหนึ่ง คือ สามารถทำงานซ้ำ ๆ ด้วยความรวดเร็วและถูกต้อง
          คอมพิวเตอร์สามารถที่จะแบ่งประเภทได้หลายรูปแบบ เช่น แบ่งตามการใช้งาน แบ่งตามขนาด เป็นต้น มักนิยมแบ่งตามขนาด ซึ่งสามารถแบ่งได้ดังนี้ ไมโครคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC: Personal Computer) ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มินิคอมพิวเตอร์ เป็นคอมพิวเตอร์ที่ได้รับความนิยมจากองค์กรขนาดกลาง มีขนาดและความสามารถมากกว่าเครื่องไมโครคอมพิวเตอร์ เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องขนาดใหญ่และมีประสิทธิภาพสูงกว่าเครื่องมินิคอมพิวเตอร์ ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เป็นเครื่องขนาดใหญ่ที่สุด มีประสิทธิภาพสูงและราคาแพงรองรับการทำงานของผู้ใช้จำนวนมากพร้อม ๆ กัน สำหรับในบทนี้ จะกล่าวถึงภาพรวม ๆ ของระบบคอมพิวเตอร์และการทำงานของคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นพื้นฐาน
         
สรุปคือ เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชนิดหนึ่งที่มีบทบาทในชีวิตประจำวัน และกลายเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันมากขึ้น ฉะนั้นการศึกษาเกี่ยวกับองค์ประกอบพื้นฐานและการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ จึงจำเป็นเพื่อทำให้เข้าใจเรื่องคอมพิวเตอร์ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น ภาพรวมของระบบคอมพิวเตอร์ประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ผู้ใช้ และข้อมูล ส่วนภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะมองเห็นส่วนประกอบทางกายภาพของคอมพิวเตอร์ ประกอบด้วย หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำ/หน่วยความจำสำรอง อุปกรณ์นำข้อมูลเข้า/นำข้อมูลออก และระบบบัส หน่วยประมวลผลกลางหรือซีพียูจะหมายถึงตัว โปรเซสเซอร์ ซึ่งทำหน้าที่เป็นสมองของเครื่องคอมพิวเตอร์ มีส่วนประกอบหลักดังนี้ หน่วยคำนวณและเปรียบเทียบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น